• ĐỀN HINDU Ở ẤN ĐỘ VÀ TRONG VĂN HÓA ÓC EO

    Bài viết của PGS.TS Đặng Văn Thắng trình bày về "Đền Hindu ở Ấn Độ trong văn hóa Óc Eo"

  • Tượng Phật trong thời kỳ Phù Nam và hậu Phù Nam ở Nam Bộ Việt Nam

    Bài viết của PGS.TS Đặng Văn Thắng đã trình bày tại hội thảo quốc tế "Phật giáo vùng Mekong: Lịch sử và phát triển".

  • Chùa - Tháp - Đền

    Bài viết của tác giả Trần Trung Hiếu đăng trong tạp chí Di sản văn hóa số 3/2003.

  • Vài nét về kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè xưa và nay

    Trong Gia Định thành thông chí có đoạn chép về rạch Thị Nghè: “Sông Bình Trị có tục xưng là Bà Nghè ở đất tổng Bình Trị, ở phía bắc trấn lỵ từ sông Tân Bình qua cầu ngang, ngược dòng mà về phía tây, 4 dặm rưỡi thì đến Cao Mên (cầu Bông), chạy về phía tây bắc cầu Phú Nhuận; 6 dặm rưỡi đến nữa đến cầu Huệ, tột nguồn, đất hoang đầy đầm lầy..”

  • Saigon-Chợ Lớn và Nam bộ: Từ tiền sử đến Phù Nam, đế quốc Khmer và vương quốc Champa

    Địa thế

    Ít người biết là vùng đất Saigon-Gia Định- Đồng Nai-Bà Rịa, Cần Giờ và Mỹ Tho cách đây hơn 300 năm chủ nhân không phải là người Việt, cũng không phải là người Khmer mà là người Mạ và Stieng. Thuộc hệ ngôn ngữ Mon-Khmer, họ đã hiện diện trên vùng đất rừng rậm hoang dại nhiều thú dữ và sông ngòi chằng chịt này từ ngàn năm trước, cuộc sống của họ một phần bị ảnh hưởng sau đó bởi văn hóa Sa Huỳnh, văn minh Phù Nam, văn hóa Chân Lạp-Khmer và sau cùng là văn hóa Việt–Hoa. Ngày nay họ không còn và biến mất hoàn toàn và chỉ còn rãi rác ở Đồng Nai và Lâm Đồng. Không như những thổ dân ở một vài nơi trên thế giới được may mắn vẫn còn hiện diện trên đất cha ông của họ sau những tranh đấu gian nan, người Mạ hiền hòa đã không có tiếng nói gì và dư âm rất nhỏ bé còn để sót lại trong lịch sử.



    Địa thế

    Ít người biết là vùng đất Saigon-Gia Định- Đồng Nai-Bà Rịa, Cần Giờ và Mỹ Tho cách đây hơn 300 năm chủ nhân không phải là người Việt, cũng không phải là người Khmer mà là người Mạ và Stieng. Thuộc hệ ngôn ngữ Mon-Khmer, họ đã hiện diện trên vùng đất rừng rậm hoang dại nhiều thú dữ và sông ngòi chằng chịt này từ ngàn năm trước, cuộc sống của họ một phần bị ảnh hưởng sau đó bởi văn hóa Sa Huỳnh, văn minh Phù Nam, văn hóa Chân Lạp-Khmer và sau cùng là văn hóa Việt–Hoa. Ngày nay họ không còn và biến mất hoàn toàn và chỉ còn rãi rác ở Đồng Nai và Lâm Đồng. Không như những thổ dân ở một vài nơi trên thế giới được may mắn vẫn còn hiện diện trên đất cha ông của họ sau những tranh đấu gian nan, người Mạ hiền hòa đã không có tiếng nói gì và dư âm rất nhỏ bé còn để sót lại trong lịch sử.

  • Ao thần Gò Minh Sư (Gò Tháp - Đồng Tháp)

    Bài viết đã được công bố tại hội nghị Những phát hiện mới về Khảo cổ học năm 2013 và in trong sách Những phát hiện mới về khảo cổ học năm 2013, nhà xuất bản Khoa học Xã hội, trang 720-722.

  • Vết tích dừa trong di chỉ ao thần Gò Minh Sư (Đồng Tháp)

    Bài viết đã báo cáo tại Hội nghị Những phát hiện mới về khảo cổ học năm 2014 và in trong sách Những phát hiện mới về khảo cổ học năm 2014, nhà xuất bản Khoa học Xã hội, năm 2015.

  • Nhận thức mới về chức năng, tên gọi của một số đồ đất nung đã phát hiện trong các nền văn hóa cổ ở Việt Nam

    Bài viết đã được tác giả báo cáo tại Tiểu ban Văn hóa Óc Eo, Văn hóa Chămpa và Khảo cổ học dưới Nước, Hội nghị Những phát hiện mới về Khảo cổ học năm 2015, tổ chức vào tháng 9 năm 2015 tại Thành phố Huế.

123